วาล์วประตูน้ำและบอลวาล์ว การใช้งานต่างกันอย่างไร

gate vs ball valve

ประตูน้ำและบอลวาล์ว ทั้ง2อย่างนี้เป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้กันตามบ้านพักอาศัยมากที่สุด มาดูกันคร่าวๆว่าทำไมอุปกรณ์2ชนิดนี้จึงมีความแตกต่างกัน และเราควรจะเลือกใช้แบบไหนดี

0 0
Read Time:1 Minute, 22 Second

ประตูน้ำและบอลวาล์ว ทั้ง2อย่างนี้เป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้กันตามบ้านพักอาศัยมากที่สุด ประโยชน์ของอุปกรณ์คือใช้สำหรับการควบคุมการเปิด-ปิดของเหลว/ก๊าซ/น้ำมัน ปรกติแล้วประตูน้ำและบอลวาล์วที่หาซื้อได้ง่ายทั่วไปจะทำจากทองเหลืองและพีวีซี(เฉพาะบอลวาล์ว) เนื่องจากทองเหลืองมีคุณสมบัติใช้งานได้นานโดยไม่เป็นสนิมเมื่อสัมผัสกับของเหลวเป็นเวลานาน แต่จริงๆแล้วยังมีวัสดุอื่นอีกมากมายที่ใช้แทนทองเหลืองในงานประเภทต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น พลาสติก เหล็ก เหล็กเหนียว ทองแดง เป็นต้น 

gate valve close and open

ประตูน้ำ – เหมาะสำหรับการใช้งานเปิด-ปิดที่ไม่บ่อยนัก สามารถหรี่น้ำ-อากาศได้สะดวกเนื่องจากมีความละเอียดมากกว่าบอลวาล์ว กลไกภายในเป็นแท่งเลื่อนขึ้นลง เมื่อปิดแท่งนี้จะอยู่ในตำแหน่งต่ำสุดติดกับผิวพื้นด้านล่างของตัววาล์ว เมื่อเปิดแท่งนี้จะเลื่อนขึ้นเพื่อเปิดทาง

inside ball valve

บอลวาล์ว – เหมาะสำหรับการเปิด-ปิดบ่อย ไม่เน้นเรื่องการหรี่เบาค่อย (จะเปิดก็เปิดสุด ปิดก็ปิดสุด) กลไกภายในเป็นลูกบอลกลมเปิดหัวท้าย เมื่อปิด พื้นที่ทึบจะเข้ามากั้นของเหลว ก๊าซที่อยู่ภายใน เมื่อเปิด พื้นที่เปิดจะหมุนมาแทนที่

ยี่ห้อสินค้าที่ช.พานิชมีจำหน่าย : Sanwa  / Kitsler / Ataco / Toyo / Kitz (จัดเรียงตามราคาน้อยไปมาก หากใช้งานทั่วไปผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องใช้วาล์วราคาสูง แต่ก็ไม่ควรใช้ของที่ไม่มีมาตรฐานเนื่องจากจะใช้งานได้ไม่นาน มีปัญหารั่วซึมแน่นอน) งานระบบต้องช.พานิช เราจำหน่ายเฉพาะสินค้าที่มีคุณภาพ ไม่เสี่ยงกับสินค้าที่มีคุณภาพไม่ดี

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
how to replace pvc fitting Previous post วิธีการเปลี่ยนข้อต่อท่อPVC
hdpe Next post HDPE PE80 กับ PE100 ต่างกันอย่างไร
Close

บทความล่าสุด